Freedom at Midnight Review: ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಬ್ರಿಟಿಷ್ ಆಳ್ವಿಕೆಯ ಅಂತಿಮ ವರ್ಷದ ಹೋರಾಟ ನೆನಪಿಸಿದ ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ವೆಬ್ ಸರಣಿ
Nov 15, 2024 12:55 PM IST
ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ವೆಬ್ ಸರಣಿಯಲ್ಲಿ ನಟ ನಿಖಿಲ್ ಅಡ್ವಾನಿ ಅವರನ್ನೊಳಗೊಂಡ ತಂಡದ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಸಮಾವೇಶದ ದೃಶ್ಯ.
- ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ವಿಮರ್ಶೆ: ನಿಖಿಲ್ ಅಡ್ವಾಣಿ ಅವರು ನಿರ್ದೇಶಿಸಿರುವ ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ವೆಬ್ ಸರಣಿಯಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಮತ್ತು ವಿಭಜನೆಯ ಹಾದಿಯನ್ನು ಕಣ್ಣಿಗೆ ಕಟ್ಟುವಂತೆ ಬಿಡಿಸಿಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. ಸೋನಿ ಲೈವ್ ಒಟಿಟಿಗೆ ಬಂದಿರುವ ವೆಬ್ ಸಿರೀಶ್ ವಿಮರ್ಶೆ ಇಲ್ಲಿದೆ.
ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ವಿಮರ್ಶೆ: ನಿಖಿಲ್ ಅಡ್ವಾಣಿ ಅವರು ಚೊಚ್ಚಲ ನಿರ್ದೇಶದ ಸಿನಿಮಾ ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ದಿನವೇ ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ವೆಬ್ ಸೀರೀಸ್ ಕೂಡ ಬಿಡುಗಡೆಯಾಗಿದೆ. 2004 ರಲ್ಲಿ ಸೂಪರ್ ಡೂಪರ್ ಹಿಟ್ ಆಗಿದ್ದ ರೊಮ್ಯಾಂಟಿಕ್ ಹಾಸ್ಯ ಸಿನಿಮಾ ಕಲ್ ಹೋ ನಾ ಹೋ, ನವೆಂಬರ್ 15 ರಂದು ಬಿಡುಗಡೆಯಾಗಿತ್ತು. ಶಾರೂಕ್ ಖಾನ್ ಅಭಿನಯದ ಈ ಸಿನಿಮಾ 20 ನೇ ವಾರ್ಷಿಕೋತ್ಸವದ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಚಿತ್ರಮಂದಿರಗಳಲ್ಲಿ ಮರು ಬಿಡುಗಡೆಯಾಗುತ್ತಿದೆ. ಈ ಎರಡು ದಶಕಗಳಲ್ಲಿ ನಿರ್ದೇಶಕ ನಿಖಿಲ್ ರೋಮ್-ಕಾಮ್ ಗಳಿಂದ ಸುಂದರವಾದ ನಾಟಕಗಳವರಿಗೆ ಹೋಗಿದ್ದಾರೆ. ನಿಖಿಲ್ ಅವರ ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ಇಂದು (ನವೆಂಬರ್ 15, ಶುಕ್ರವಾರ) ಸೋನಿ ಲೈವ್ ಒಟಿಟಿಗೆ ಬಂದಿದೆ.
ಭಾರತದ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಹೋರಾಟದ ಕೊನೆಯ ಹಂತದ ಬಗ್ಗೆ ಲ್ಯಾರಿ ಕಾಲಿನ್ಸ್ ಮತ್ತು ಡೊಮಿನಿಕ್ ಲ್ಯಾಪಿಯರ್ ಅವರ 1975 ರ ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಸಿನಿಮಾವಾಗಿ ತೆರೆ ಮೇಲೆ ತರಲು ಯಾರೂ ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿರಲಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಈ ಪುಸ್ತಕ ಬಿಡುಗೆಯಾದ 50 ವರ್ಷಗಳ ಬಳಿಕ ನಿರ್ದೇಶಕ ನಿಖಿಲ್ ಅವರು ವೆಬ್ ಸರಣಿಯಾಗಿ ಜನರ ಮುಂದಿಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. ಈ ವೆಬ್ ಸರಣಿಯನ್ನು ನೋಡಿದಾಗ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಪಡೆಯಲು ಎಷ್ಟೆಲ್ಲಾ ಹೋರಾಟಗಳು ನಡೆದಿವೆ ಎಂಬುದನ್ನು ನೆನಪಿಸುತ್ತೆ. ಇದು ಯಾವುದೇ ರೀತಿಯ ಅವಸರದ ಕೆಲಸವಲ್ಲ ಎಂಬುದನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತೆ.
ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ವೆಬ್ ಸರಣಿಯಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಮತ್ತು ವಿಭಜನೆಯ ನಡುವಿನ ಎರಡು ವರ್ಷಗಳಿಗೆ ಸೀಮಿತಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು 1944 ರಲ್ಲಿ ಗಾಂಧಿ-ಜಿನ್ನಾ ಮಾತುಕತೆಯ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ವಿವರಿಸಿದೆ. ಮಹಾತ್ಮ ಗಾಂಧಿಯವರ ಹತ್ಯೆಗೆ ಮುಂಚಿತವಾಗಿ ಕಾರ್ಯತಂತ್ರಾತ್ಮಕವಾಗಿ ತೆರೆ ಎಳೆಯುತ್ತದೆ. ವಿಭಜನೆಯ ಸನ್ನಿಹಿತ, ಅನಿವಾರ್ಯ ನೋವು ಬಹುನಿರೀಕ್ಷಿತ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯವನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಕಾಲ ಆನಂದಿಸಲು ನಮಗೆ ಎಂದಿಗೂ ಅವಕಾಶ ನೀಡುವುದಿಲ್ಲ.
ಸಹಜವಾಗಿ, ಇದು ಅಷ್ಟು ವಿಸ್ತಾರವಾಗಿ ಕಾಣುವುದಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ಯುಕೆಗೆ ದಿ ಕ್ರೌನ್ ಹತ್ತಿರದಲ್ಲಿದೆ. ವೈಸ್ ರಾಯ್ ನಿವಾಸ ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ನ ಪ್ರಧಾನ ಕಚೇರಿಯಲ್ಲಿ ಮುಚ್ಚಿದ ಬಾಗಿಲುಗಳ ಹಿಂದೆ ಏನಾಯಿತು ಎಂಬುದರ ಬಗ್ಗೆ ಇದು ನಮಗೆ ಆಂತರಿಕ ವಿವರಣೆಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ. ಎಲ್ಲಾ ತೊಡಕುಗಳು, ರಾಜಿಗಳು, ಸಣ್ಣ ಗೆಲುವುಗಳು ಮತ್ತು ಸೈದ್ಧಾಂತಿಕ ಸಂಘರ್ಷಗಳ ಮೇಲೆ ಬೆಳಕು ಚೆಲ್ಲುತ್ತದೆ. ಅದರ ಪ್ರಮಾಣ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಅದರ ವೈವಿಧ್ಯತೆಯಿಂದಾಗಿ ಇದು ಮಹಾಕಾವ್ಯ ಮತ್ತು ಅಧಿಕೃತ ಪುನರಾವರ್ತನೆಯಂತೆ ಭಾಸವಾಗುತ್ತದೆ.
ಬ್ರಿಟಿಷರಿಗಿಂತ ಭಾರತವನ್ನೇ ಹೆಚ್ಚು ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಿರುವ ಸರಣಿ
ಯಾವುದೇ ಒಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ವ್ಯಕ್ತಿ ಅಥವಾ ಜೀವನಚರಿತ್ರೆಯನ್ನು ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ನಲ್ಲಿ ತೋರಿಸಿಲ್ಲ. ವೈಸ್ ರಾಯ್ ಹೌಸ್ - ಗುರಿಂದರ್ ಚಡ್ಡಾ ಅವರ 2017 ರ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಕೃತಿಯು ಭಾಗಶಃ ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ನಿಂದ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಆದರೆ ಅದರ ಗಮನವು ಭಾರತದ ಕೊನೆಯ ವೈಸ್ ರಾಯ್ ಲಾರ್ಡ್ ಮೌಂಟ್ ಬ್ಯಾಟನ್ ಮತ್ತು ಅವರ ಪತ್ನಿ ಲೇಡಿ ಮೌಂಟ್ ಬ್ಯಾಟನ್ ಅವರ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತವಾಗಿತ್ತು. ಆದರೆ, ನಿಖಿಲ್ ಅಡ್ವಾಣಿ ಅವರ ಈ ಸರಣಿಯಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಭಾರತ ಕೇಂದ್ರಿತವಾಗಿದೆ. ಗಾಂಧಿಯವರ ಅಹಿಂಸಾತ್ಮಕ, ಸತ್ಯ-ಚಾಲಿತ ಆದರ್ಶವಾದ ಮತ್ತು ಮೊಹಮ್ಮದ್ ಅಲಿ ಜಿನ್ನಾ ಅವರ ಶೋಷಕ, ಕೋಮು ಹಿಂಸಾಚಾರದ ಪ್ರಚೋದನೆಯ ನಡುವಿನ ಸಂಪೂರ್ಣ ವರ್ಣಪಟಲವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಭಾರತದ ಮೊದಲ ಪ್ರಧಾನಿ ಜವಾಹರಲಾಲ್ ನೆಹರು ಮತ್ತು ಭಾರತದ ಮೊದಲ ಗೃಹ ಸಚಿವ ಸರ್ದಾರ್ ವಲ್ಲಭಭಾಯಿ ಪಟೇಲ್ ಅವರಂತಹವರು ವಾಸಿಸುವ ಎರಡೂ ತುದಿಗಳ ನಡುವಿನ ಪಯಣವನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತೆ.
ಸರ್ದಾರ್ ಪಟೇಲ್ ಅವರ ಜನ್ಮದಿನವನ್ನು ಈಗ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಏಕತಾ ದಿನವಾಗಿ ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ವಿಪರ್ಯಾಸವೆಂದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಕಲ್ಪನೆಗೆ ಶರಣಾದ ಮೊದಲ ನಾಯಕರಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರು ಎಂದು ಇಲ್ಲಿ ತೋರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಅವರು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯವಾದಿಯಾಗಿದ್ದರು, ಆದರೆ ವಿಷವು ಕೈಯನ್ನು ತಲುಪುವ ಮೊದಲು ಬೆರಳನ್ನು ಕತ್ತರಿಸಬೇಕು ಎಂದು ತರ್ಕಿಸಿದ ವಾಸ್ತವವಾದಿಯೂ ಆಗಿದ್ದರು. ಅಂತೆಯೇ, ಸಮಾಜವಾದ ಮತ್ತು ಜಾತ್ಯತೀತತೆಯ ಸಂಕೇತವೆಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಜವಾಹರಲಾಲ್ ನೆಹರು ಅವರು ದೇಶಾದ್ಯಂತ ನಡೆದ ಗಲಭೆಗಳಲ್ಲಿ ನೂರಾರು ಮುಗ್ಧ ಭಾರತೀಯರನ್ನು ಹತ್ಯೆ ಮಾಡಿದರೂ ತಮ್ಮ ಆದರ್ಶವಾದಿ ನಿಲುವಿನಿಂದ ಬಹಳ ಕಾಲ ಹಿಂದೆ ಸರಿಯಲಿಲ್ಲ.
ಜಿನ್ನಾ ಅವರನ್ನು ಸರ್ವಶಕ್ತ ಎಂದು ತೋರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ಅವರ ಪ್ರೇರಣೆಗಳು ಆರಂಭದಲ್ಲಿಯೇ ಸ್ಥಾಪಿತವಾಗಿವೆ. ಅವರು ಅಹಂ, ಗಾಂಧಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಅಸೂಯೆ, ಶಾಶ್ವತ ಪರಂಪರೆಯನ್ನು ಬಿಟ್ಟುಹೋಗುವ ಸ್ವಾರ್ಥದ ಪ್ರವೃತ್ತಿಯಿಂದ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಾರೆ. ಇವರ ಬೂಟಾಟಿಕೆಯನ್ನು ಎರಡು ಪ್ರಮುಖ ದೃಶ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಮುಸ್ಲಿಮರಿಗೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಇದೆ ಎಂದು ಹೇಳುವ ಮೂಲಕ ಶಿರೋಮಣಿ ಅಕಾಲಿ ದಳವನ್ನು ತನ್ನೊಂದಿಗೆ ಮೈತ್ರಿ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವಂತೆ ಮನವೊಲಿಸಲು ಅವರು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತಿರುವಾಗ. ಎಲ್ಲರೂ ಒಟ್ಟಾಗಿ ಬದುಕಬೇಕು ಎಂಬ ಕಲ್ಪನೆ ಇದ್ದರೆ, ನೀವು ಪ್ರತ್ಯೇಕ ರಾಷ್ಟ್ರಕ್ಕಾಗಿ ಏಕೆ ಹೋರಾಡುತ್ತಿದ್ದೀರಿ ಎಂದು ಸಿಖ್ ನಾಯಕ ಜಿನ್ನಾ ಅವರನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಾರೆ. ಮತ್ತೊಂದು ದೃಶ್ಯದಲ್ಲಿ, ಇಡೀ ಪಂಜಾಬ್ ಮತ್ತು ಬಂಗಾಳವನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ವಿಲೀನಗೊಳಿಸಲು ಬ್ರಿಟಿಷರು ಅನುಮತಿಸದಿದ್ದಾಗ, ಅವರ ಸಹೋದರಿ ಫಾತಿಮಾ ಜಿನ್ನಾ ಅವರು ಎದ್ದು ನಿಂತು ಅಸ್ಮಿತೆಗಳು ಧಾರ್ಮಿಕಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರಾದೇಶಿಕವಾಗಿವೆ ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ.
ನಿಖಿಲ್ ಮತ್ತು ಅವರ ಬರಹಗಾರರ ತಂಡವು ಗಾಂಧಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಹೊಸದನ್ನು ತೋರಿಸುವಲ್ಲಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿದೆ. ಅವರು ಭಾರತೀಯ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಹೋರಾಟದಲ್ಲಿ ಅಹಿಂಸೆಯ ಪ್ರವರ್ತಕರಾಗಿದ್ದರೂ, ಹಿಂಸಾಚಾರವನ್ನು ಸಹಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ದೃಢ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು. ಹಿಂಸೆ ಅವರ ಮೇಲೆ ಅಲ್ಲ, ಇತರರ ಮೇಲೆ. ರಕ್ತಪಾತವು ಅವರ ಮೇಲೆ ಗಾಢವಾದ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರಿತು, ಆದರೆ ಗಾಂಧಿಯವರ ದೃಷ್ಟಿಕೋನವು ಹಿಂಸಾಚಾರದ ಬಗ್ಗೆ ಅವರ ಅಸಹಿಷ್ಣುತೆಯನ್ನು ಉತ್ತಮಗೊಳಿಸಿತು. ಸರ್ದಾರ್ ಪಟೇಲ್, ನೆಹರೂ ಮತ್ತು ಮೌಂಟ್ ಬ್ಯಾಟನ್ ಗಳಿಂದ ಹಿಡಿದು ಎಲ್ಲರೂ ಗಲಭೆಗಳ ನಂತರದ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷವಾಗಿ ನೋಡಿದ ನಂತರ ವಿಭಜನೆಯ ಅಗ್ನಿಪರೀಕ್ಷೆಗೆ ಶರಣಾಗುವುದನ್ನು ನೋಡುತ್ತೇವೆ. ಆದರೆ ಗಾಂಧಿ ಮಾತುಗಳಿಗೆ ಮಣಿಯುವುದಿಲ್ಲ. ಅವರು ನಿಜವಾದ ರಾಜನೀತಿಜ್ಞ - ಅವರು ಮುಂದಿನ ಪೀಳಿಗೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಯೋಚಿಸುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅಲ್ಪಾವಧಿಯ ಸಮಸ್ಯೆಗೆ ಭಾವನಾತ್ಮಕ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯು ದಶಕಗಳ ಬದಲಾಯಿಸಲಾಗದ, ನಿರಂತರ ಆಘಾತಕ್ಕೆ ಹೇಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು.
ಮೊಹಮ್ಮದ್ ಅಲಿ ಜಿನ್ನಾ ಪಾತ್ರದಲ್ಲಿ ಆರಿಫ್ ಝಕಾರಿಯಾ ಬಹುಶಃ ಅತ್ಯಂತ ಸೂಕ್ತವಾದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಿದ್ದಾರೆ. ದೈಹಿಕವಾಗಿ ಮಸುಕಾಗಿದ್ದರೂ ಮತ್ತು ಕೆಮ್ಮು ಇಲ್ಲದೆ ಎರಡು ವಾಕ್ಯಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಮಾತನಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗದಿದ್ದರೂ, ಅವನ ಖಾಲಿ ಕಣ್ಣುಗಳು ಮತ್ತು ಉಕ್ಕಿನ ಬೆನ್ನುಮೂಳೆ ಅವನ ಅಸಾಧಾರಣತೆಯನ್ನು ತಿಳಿಸಲು ಸಾಕು. ಗಾಂಧಿ ಪಾತ್ರವನ್ನು ನಟಿಸುವುದು ಯಾವಾಗಲೂ ಕಷ್ಟಕರವಾದ ಕ್ಷೇತ್ರವಾಗಿದೆ, ಆದರೆ ಚಿರಾಗ್ ವೋಹ್ರಾ ಈ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಅಚ್ಚುಕಟ್ಟಾಗಿ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಯುವ, ಕಚ್ಚಾ ಗಾಂಧಿಯಿಂದ ವೃದ್ಧ, ಬುದ್ಧಿವಂತ ರಾಷ್ಟ್ರಪಿತನಾಗಿ ಅವರ ಪರಿವರ್ತನೆ ಸ್ವಲ್ಪ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಮನವರಿಕೆಯಾಗಿದೆ. ಫ್ರೀಡಂ ಅಟ್ ಮಿಡ್ ನೈಟ್ ಈಗ ಸೋನಿಲೈವ್ ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಾರವಾಗುತ್ತಿದೆ.